Skip navigation

หนังสือธรรมทาน

เพื่อส่งเสริมเผยแผ่ธรรม

เล่าให้ฟัง

เรื่องต่าง ๆ ที่เล่าให้ฟังในหนังสือเล่มนี้ ฉันตั้งใจเล่าเพื่อเปิดเผยและเผยแผ่ออกสู่สาธารณะ โดยเริ่มตั้งแต่ประสบการณ์เบื้องต้นสมัยเด็กบวชใหม่ ๆ และต่อมาจนถึงปัจจุบัน อันที...

Read more
วิถีมฆะ

หวังว่าท่านผู้ที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว จะได้ช่วยกันสานต่อความพยายามที่จะแสวงหา นิโรธแมป อันนั้น ผ่านการถอดรหัสตัวเลข ที่อมความหมายไว้มากมายทางแห่งธรรมะ ๓๗ ของ ๓๓ สหาย...

Read more
ตายปิฏก

เมื่อเราไปงานศพ ไปฟังพระสวด ซึ่งส่วนมากเป็นการสวดพระอภิธรรมเป็นหลัก อาจมีพระสูตรบ้าง ถ้าเราวางใจถูกก็จะได้ประโยชน์ การวางใจมี 3 ขึ้น การวางใจในขึ้นที่ 1 วางใจเหมือนค้างคา...

Read more
คู่มืออุบาสกอุบาสิกา

แนะพิจารณาบทสวดมนต์ ถอดความจากท่อนหนึ่งของเทปธรรมะ "ทำอย่างไร ได้อย่างนั้น" หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ มนต์ หมายถึง คำสอนอันเป็นหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ฉะนั้น การสวดมนต์...

Read more
พุทธศาสนสุภาษิต บาลี ไทย อังกฤษ จีน

หนังสือพุทธศาสนสุภาษิต เล่ม 1 ที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ เป็นหนังสือชุด คือมีทั้งหมด 3 เล่ม เรียกว่า พุทธศาสนสุภาษิต เล่ม 1 เล่ม 2 และเล่ม 3 ใช้เป็นหนังสือหลักสูตรวิชาเรียงค...

Read more
หลวงตาบวชมาทำไม เล่ม ๒

คำชี้แจงและอนุโมทนา หนังสือหลวงตามาบวชทำไม ? เล่ม ๒ ตอนหลวงตาศึกษาพระไตรปิฏก เล่มนี้ สืบเนื่องมาจากเล่ม ๑ โดยมีจุดประสงค์ เพื่อชักชวนผู้อ่านให้มีใจรักในการศึกษาพระไตรปิฏ...

Read more
หลวงตา บวชมาทำไม เล่ม ๑

พระพุทธศาสนาเปรียบดังร่ม โพธิ์ร่มไทรหรือว่าร่มไม้อันเต็มไปด้วยดอก ผล ใบ ช่อ กิ่งก้านสาขา เปลือก กะพี้และแก่น ผู้ใดใคร่ที่จะพักพิงเข้ามาอาศัยร่มเงา เพื่อบรรเทาความเร่าร้อน...

Read more
การดูแล ภิกษุอาพาธ

การเจ็บป่วยไม่สบายเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ไม่เว้นแม้แต่ในหมู่พระเณร ภิกษุเถรวาทนั้นจะต้องดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่ายภายใต้เงื่อนไขแห่งพระธรรมวินัยที่พระพุทธองค์บัญญัติไว้...

Read more
อัญมณีแห่งชีวิต

ใครบางคนเคยปรียบธรรมะมีค่าล้ำประดุจอัญมณีแห่งชีวิตนับเป็นการเปรียบเทียบอย่างงดงาม และเป็นสัจจะยิ่ง เพราะผู้มีธรรมและเข้าถึงธรรมแล้ว ย่อมสง่างามทั้งในชีวิตนี้และชีวิตหน้า ...

Read more
เทศนามงคล ๓๘ ประการ

เราทั้งหลายเมื่อประสบปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว บุตร หลาน หรือการงาน ต่างพากันแสวงหาที่พึ่ง ที่ยึดเหนี่ยวทางใจตามแต่จะแนะนำกันไป เพื่อช่วยเสริ...

Read more