Skip navigation

หนังสือธรรมทาน

เพื่อส่งเสริมเผยแผ่ธรรม

พรรษา ๑ ที่มาของพุทธชยันตี ธัมมชยันตี สังฆชยันตี

วาระสำคัญหนึ่งของปีใหม่ที่กำลังมาถึงนี้ คือ พระชันษา ๑๐๐ ปี ขององค์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชของปวงชนชาวไทย ผู้เปี่ยมพระปรีชาญาณด้านพระปริยัติและปฏิบัติ กอปรด้วยโ...

Read more
ศรีลังกากติกาวัตร

พุทธศักราช ๒๕๔๗ ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปนมัสการมิหินตะเล ซึ่งเป็นบุณยสถานสำคัญแห่งหนึ่งของศรีลังกา เนื่องจากเป็นจุดกำเนิดของพระพุทธศาสนาเถรวาทซึ่งต่อมารู้จักกันในชื่อว...

Read more
บิลคลินตัน แบ่งปัน เปลี่ยนโลกในแบบที่คุณเป็นได้

"แบ่งปัน" คำขึ้นต้นของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งมีที่มาจากหนังสือของ อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน (William Jefferson Clinton) ประธานาธิบดีคนที่ ๔๒ แห่งประเทศ สหรัฐอเมริกา ในชื่อ...

Read more
เล่าให้ฟัง

เรื่องต่าง ๆ ที่เล่าให้ฟัง ในหนังสือเล่มนี้ ฉันตั้งใจเล่าเพื่อเปิดเผยและเผยแผ่ออกสู่สาธารณะ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ประสบการณ์เบื้องต้นสมัยเด็ก ๆ บวชใหม่ ๆ และต่อมาจนถึงปัจจุบั...

Read more
ดุจแสงส่องทาง

สิริมงคลแห่งการดำเนินชีวิต พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นล้วนกลั่นกรองมาจากพระราชวิสัยทัศน์อันกล้าวไกล พระปรีชาสามารถพระราชหฤทัยเมตตา ตลอดจ...

Read more
สาธยายพระไตรปิฏก

ตำราคือคำสั่งสอนต่าง ๆ ของพระพุทธเจ้า ซึ่งมีอยู่ในพระไตรปิฏก และในอรรถกถาต่าง ๆ มีครบถ้วน มีจนบอกได้ว่ามีมากเกินความจำเป็นของแต่ละบุคคล แต่ว่าที่ต้องมีมากเพราะว่า อย่างที...

Read more
โอวาทปาติโมกข์ หัวใจพระพุทธศาสนา

ความเข้าใจเบื้องต้น พระโอวาทนี้ประมวลพระพุทธวาทะ ประมวลพระพุทธศาสนาด้วยข้อความเพียง ๓ คาถากึ่ง ฉะนั้น พระโอวาทนี้จึงเป็นที่นับถือว่า แสดงหัวใจพระพุทธศาสนา ตามที่ท่านพระธ...

Read more
ธรรมะรอบกองไฟ

หนังสือนี้มีเจตนาเผยแพร่พุทธธรรมแก่ผู้เริ่มต้นสนใจธรรมะ เพื่อความเข้าใจในศาสนาพุทธ และยังความสุขเย็นให้เกิดขึ้นในจิตใจจากรสพระธรรม ท่านสามารถร่วมงานเผยแพร่นี้ได้ ด้วยการร...

Read more
ตื่นรู้ในเรือนจำ เยียวยาชีวิต ฟื้นคืนความหวังและอิสรภาพ

ผู้เขียนเป็นพุทธศาสนิกชาวญวน ที่ต้องลี้ภัยไปยังประเทศวิลันดา หลังจากที่คอมมิวนิสต์ได้ยึดครองประเทศเวียดนามไว้ได้ทั้งหมด ผู้เขียนไม่มีความรู้ทางพุทธศาสนามาก่อน ครั้นได้ไปป...

Read more
กำลังใจ

พละ ๕ หมายถึงธรรมที่เป็นกำลังของใจ ประกอบขึ้นด้วยคุณธรรม ๕ อย่างได้แก่ สัทธา วิริยา สติ สมาธิ และปัญญา เมื่อใดที่คุณธรรมทั้ง ๕ นี้ รวมตัวกันให้ผลเป็นกำลังแล้วใจย่อมมีพลัง...

Read more