Skip navigation

หนังสือธรรมทาน

เพื่อส่งเสริมเผยแผ่ธรรม

ใต้ร่มกาสาวพัสตร์

หนังสือใต้ร่มกาสาวพัสตร์นี้ ผู้เรียบเรียงซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หนังสือธรรมจักษุโดยเฉพาะ ได้เรียบเรียงขึ้นเพื่อนำลงในหนังสือธรรมจักษุเป็นตอน ๆ ด้วยต้องการปรับปรุงหนังสือนั้นใ...

Read more
พระเจ้าคืออะไร

ที่ว่าพระเจ้าไม่ช่วย เราทำไม่ดีธรรมะก็ไม่ช่วย เราทำดีก็คือความดีช่วยเรา คือพระเจ้าช่วยเรา เราทำไม่ดีก็คือ เราทำไม่ดีมีความเสียหาย เกิดไม่ดีขึ้น ก็เรียกพระเจ้าไม่ช่วย ...

Read more
เข้าวัดทำไม

ต่างคนก็ต่างมา มีกิจธุระจำเป็นบางอย่างที่มาวัดนี้ บางคนมาเพราะเหตุ บางคนก็มีความสุขใจก็มาวัด บางคนพอมีความทุกข์ใจก็มาวัด เป็นประเพณีของชาวคนไทยเรา ถึงแม้จะจนก็นึกถึงการทำ...

Read more
คลายปม ๑

หนังสือเล่มนี้เกิดขึ้นจากความประสงค์ที่ตรงกันของหลาย ๆ ฝ่าย ที่ต้องการจะมีหนังสือสักเล่มหนึ่งรวบรวมคำถามของญาติโยมและคำตอบของพระอาจารย์ชยสาโร ที่เกิดขึ้นระหว่างการสอนปฏิบ...

Read more
จิตตภาวนา

สำหรับพระนิพนธ์เรื่อง "จิตตภาวนา" นี้ ได้ตัดตอนมาจากพระนิพนธ์เรื่อง "ลักษณะพุทธศาสนา" ซึ่งเป็นธรรมบรรยายสอนนวกภิษุวัดบวรนิเวศวิหาร เรื่องจิตภาวนานี้ ประสงค์จัดพิมพ์ให้เป็...

Read more
รู้จัก บ้านของตัว -เที่ยวทั่วไทยพระไตรปปิฏก-

ธรรมวินัยนี้เป็นที่รองรับ เป็นที่เกิดของเรา เราทั้งหมดเกิดจากพระวินัย เราอยู่ในธรรม ธรรมวินัยเรียกว่าเป็นบ้านของเรา หรือเป็นกุฏิที่จำวัดของเรา เมื่อเป็นบ้านของเรา เราก็ต้...

Read more
พระไตรปิฏก สิ่งที่ชาวพุทธต้องรู้ THE PALI CANON What a Buddhist Must Know

เนื่องจากพระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างชัดเจนว่า พระธรรมวินัยจะเป็นศาสดาแทนพระองค์ภายหลังที่พระองค์ล่วงลับไปแล้ว พระไตรปิฏกจึงเป็นที่ที่ชาวพุทธยังสามารถเข้าเฝ้าพระศาสดาของตน และ...

Read more
๑๐๐ ปี พระผู้เจริญพร้อม ๓ ตุลาคม ๒๕๕๖

เรื่อง "พระผู้เจริญพร้อม" ซึ่งเป็นพระประวัติเจ้าคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่พิมพ์เผยแพร่ครั้งแรก ในงานฉลองพระชนมายุ ๙๖ พรรษา ๓ ตุลาคม ๒๕๕๒ ...

Read more
พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนอะไร

เมื่อก่อนพุทธศักราช ๘๐ ปี ได้มีมหาบุรุษท่านหนึ่งเกิดขึ้นมาในโลก เป็นโอรสของพระเจ้าสุทโธทนะ และพระนางสิริมหามายาแห่งกรุงกบิลพัสดุ์ สักกชนบท ซึ่งบัดนี้อยู่ในเขตประเทศเนปาล ...

Read more
ธัมมะประดับใจ

เจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (เจริญ สุวฑฺฒโน) สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงมีพระปรีชาสามารถเชิงปฏิภาณในการแสดงพ...

Read more